Một
nơi mà bất cứ ai khi đi du lịch cũng bắt buộc phải thăm viếng, “tham
quan”, nhiều khi còn quan trọng, cần thiết hơn cả đền đài, lăng miếu, đó
là
nhà vệ sinh. Đi qua nhiều nhà vệ sinh trên thế giới, tôi nhận ra
một điều là nhìn vào phòng vệ sinh công cộng của một nước, nhất là nhà
vệ sinh công cộng của dân bản xứ, là ta có thể nhìn thấy rất rõ bộ mặt
thật của
giới lãnh đạo của nước đó. Nhà vệ sinh càng hôi thối, bẩn thỉu, đầy ròi
bọ thì bộ mặt thật của giới lãnh đạo nước này cũng vậy .
EUROPE
Những
cường quốc châu Âu vốn tự hào là có một nền văn minh cao hơn mọi người
nhưng các nhà vệ sinh còn nhiều bất tiện. Các nhà vệ sinh ở những nơi
công cộng thường thiếu, không
cung ứng đủ nhu cầu ở những nơi có hàng ngàn du khách viếng thăm một
lúc nên tình trạng giữ gìn vệ sinh thiếu kém và phải chờ đợi lâu ví dụ
như ở quảng trường St Peter ở Vatican chẳng hạn. Du khách thường
phải vào các tiệm ăn, quán nước ăn uống để
dùng phòng vệ sinh. Nếu không ăn uống thì phải trả tiền. Trong phòng
vệ sinh thường có một mụ già trông như bà chằng đứng đòi tiền, nếu không
trả tiền trước thì sẽ bị nghe tiếng Ý, tiếng Tây, tiếng Tây Ban Nha…,
có khi bị chận lại không cho vào. Vì thế du
khách lúc nào cũng phải thủ vài đồng tiền lẻ trong túi mà phải là tiền
địa phương, nhiều chỗ không nhận tiền đô la, nhất là lúc này Mỹ kim bị
mất giá. Mấy đồng bạc lẻ đối với một người du khách không đáng vào đâu
nhưng khiến du khách muốn tìm cái tiểu tiện
hay đại tiện mà chỉ thấy bất tiện, phiền toái nhất là đang khi cái bọng
nước căng tức óc ách, cảm thấy thương hại cho những người giữ phòng vệ
sinh và cảm thấy ô nhục cho nước chủ nhà thật là ti tiện.
Nhất Tây phương và có lẽ cả thế giới là nhà vệ sinh công cộng của Hoa Kỳ. Vào nhà vệ sinh Hoa Kỳ có được cái cảm giác thư
thái, nghỉ ngơi đúng như cái tên gọi rest room.
Ở
Á châu hầu hết các nhà vệ sinh công cộng còn thua xa các nước Tây
phương. Ở nhiều quốc gia này, nhiều khi thật là kinh tởm và kinh hoàng,
rợn người khi bước vào.
INDIA
Bước xuống phi trừơng Dheli, cái hàng chờ kiểm tra nhập cảnh ngoằn ngoèo cả ngàn người xếp hàng. Trong khi chờ đợi, bực bội, bước vào phòng vệ sinh muốn tìm một chút thoải mái. Bước qua cửa. Bồn tiểu kiểu dân gian Ấn Độ nhuộm mầu cà ri vàng khè, nồng nặc mùi khai. Người gác cửa một tay cầm một lon nước, một tay cầm mớ giấy vệ sinh cũng vàng khè mầu gia vị masala. Người dùng có quyền chọn lựa. Nếu lấy lon nước (thường là dân bản sứ) thì phải cho tiền trà nước (tiền tip), có ít một chút cũng không sao, còn nếu cầm xấp giấy thì bắt buộc phải trả tiền mua giấy. Anh ta bán giấy chứ không cho giấy. Bán thì có giá của nó. Chịu không nổi, không thể bước thêm vào trong nữa, tôi phải dội ra ngay. Những ngày sau đó, ngồi trên xe bus, xe lửa ngắm cảnh bên đường. Buổi sáng sớm, sát cạnh ven đường, hàng dẫy người, ngồi xổm, bên cạnh để một lon sữa bò đựng nước, ngắm nhìn du khách đi qua.
Những ghat (bến) sông Hằng ở Varanasi là những cái nhà vệ sinh khổng lồ, lớn nhất thế giới. Người ta thưởng thức tất cả tứ khoái và chiêm bái thần linh, ma quỉ tại chỗ cùng chung với thú vật, xác người… Chưa ở một nơi nào tôi thấy đàn ông thản nhiên đứng tè giữa phố đông người qua lại, cùng chung với bò thờ như ở xứ này.
Bước xuống phi trừơng Dheli, cái hàng chờ kiểm tra nhập cảnh ngoằn ngoèo cả ngàn người xếp hàng. Trong khi chờ đợi, bực bội, bước vào phòng vệ sinh muốn tìm một chút thoải mái. Bước qua cửa. Bồn tiểu kiểu dân gian Ấn Độ nhuộm mầu cà ri vàng khè, nồng nặc mùi khai. Người gác cửa một tay cầm một lon nước, một tay cầm mớ giấy vệ sinh cũng vàng khè mầu gia vị masala. Người dùng có quyền chọn lựa. Nếu lấy lon nước (thường là dân bản sứ) thì phải cho tiền trà nước (tiền tip), có ít một chút cũng không sao, còn nếu cầm xấp giấy thì bắt buộc phải trả tiền mua giấy. Anh ta bán giấy chứ không cho giấy. Bán thì có giá của nó. Chịu không nổi, không thể bước thêm vào trong nữa, tôi phải dội ra ngay. Những ngày sau đó, ngồi trên xe bus, xe lửa ngắm cảnh bên đường. Buổi sáng sớm, sát cạnh ven đường, hàng dẫy người, ngồi xổm, bên cạnh để một lon sữa bò đựng nước, ngắm nhìn du khách đi qua.
Những ghat (bến) sông Hằng ở Varanasi là những cái nhà vệ sinh khổng lồ, lớn nhất thế giới. Người ta thưởng thức tất cả tứ khoái và chiêm bái thần linh, ma quỉ tại chỗ cùng chung với thú vật, xác người… Chưa ở một nơi nào tôi thấy đàn ông thản nhiên đứng tè giữa phố đông người qua lại, cùng chung với bò thờ như ở xứ này.
CHINA
Trung
Hoa đang cố vươn lên thành đại cường quốc nhưng phòng vệ sinh hãy còn
chưa thấy được tới mức… đại tiện (lợi). Ở những khu xóm tân tiến đầu xóm
thường có nhà cầu công cộng
nhưng du khách khuyên không nên bước vào. Ngay cả những nơi dành cho du
khách cũng rất ư là thiếu… cách mạng. Những phòng vệ sinh tại phi
trường hiện đại, nhà vệ sinh làm theo kiểu Tây phương, bước vào, mù mịt
khói thuốc lá, ngộp thở. Phải nín thở. Mắt cay
xè, vừa trút bầu nước vừa khóc ròng ròng. Mấy ông chui vào phòng vệ
sinh hút thuốc. Mẩu thuốc lá đầy trong bồn tiểu. Đi máy bay Trung Hoa,
nhà vệ sinh cũng khủng khiếp. Nếu vô phúc ngồi phải những hàng ghế gần
phòng vệ sinh thì sẽ phải ngửi mùi nồng nặc từ
trong đó xông ra suốt cả một chuyến bay dài.
Gần đây nhân dịp Thế Vận Hội 08-8-08, cố gắng giữ cho mặt mũi nước Trung Hoa được vệ sinh hơn, chính phủ đã cho xây một số nhà vệ sinh ở những nơi có nhiều du khách viếng thăm và tự hào xếp loại nhà vệ sinh giống như xếp hạng các khách sạn theo số lượng ngôi sao. Tôi bước vào một phòng vệ sinh 4 sao ở Tử Cấm Thành tìm cái tiền tiện nho nhỏ “bốn sao”. Bồn vệ sinh theo kiểu Tây phương nhưng dùng chung với hàng triệu dân Trung Hoa ghiền trà đặc không lau rửa thường xuyên nên nhuộm màu nước trà đặc, đóng cáu bẩn giống như cáu bẩn nước trà đặc trong bình trà, trông như đồ giả cổ Trung Hoa. Sự bảo trì vẫn mang tinh thần đại đồng của chủ nghĩa cộng sản, nghĩa là làm cho xong. Số lượng bồn tiểu không đủ cung ứng cho người dùng, người chờ đông như kiến. Ở Hoa Kỳ luật lệ bắt buộc những cơ sở công cộng phải cung cấp số bồn vệ sinh tính theo số người dùng.Nhà vệ sinh của Liên Xô vĩ đại vốn theo chủ nghĩa cộng sản cũng không hơn gì Trung Hoa.
Gần đây nhân dịp Thế Vận Hội 08-8-08, cố gắng giữ cho mặt mũi nước Trung Hoa được vệ sinh hơn, chính phủ đã cho xây một số nhà vệ sinh ở những nơi có nhiều du khách viếng thăm và tự hào xếp loại nhà vệ sinh giống như xếp hạng các khách sạn theo số lượng ngôi sao. Tôi bước vào một phòng vệ sinh 4 sao ở Tử Cấm Thành tìm cái tiền tiện nho nhỏ “bốn sao”. Bồn vệ sinh theo kiểu Tây phương nhưng dùng chung với hàng triệu dân Trung Hoa ghiền trà đặc không lau rửa thường xuyên nên nhuộm màu nước trà đặc, đóng cáu bẩn giống như cáu bẩn nước trà đặc trong bình trà, trông như đồ giả cổ Trung Hoa. Sự bảo trì vẫn mang tinh thần đại đồng của chủ nghĩa cộng sản, nghĩa là làm cho xong. Số lượng bồn tiểu không đủ cung ứng cho người dùng, người chờ đông như kiến. Ở Hoa Kỳ luật lệ bắt buộc những cơ sở công cộng phải cung cấp số bồn vệ sinh tính theo số người dùng.Nhà vệ sinh của Liên Xô vĩ đại vốn theo chủ nghĩa cộng sản cũng không hơn gì Trung Hoa.
VIETNAM
Tôi
đi du lịch Việt Nam trong một tour của người Mỹ tổ chức. Bước xuống phi
trường Nội Bài, vào phòng vệ sinh. Phi trường mới xây nhưng nhà vệ sinh
để lộ cho thấy kỹ thuật xây
cất còn theo kiểu tiểu công nghệ hay những tay thợ làm cẩu thả. Đi
tiểu, rửa tay xong, tôi và một vài ông Mỹ trong đoàn nhìn quanh tìm giấy
lau tay. Tìm mãi không thấy. Cuối cùng tìm thấy một vật trông như cái
hộp hở miệng giống như cái lò nướng bánh mì (toaster)
lớn. Đây là cái “lò” xấy tay. Người dùng đút tay vào lò xấy cho khô
tay. Nhìn vào lò, mốc meo mọc đầy vì nước ở tay nhỏ xuống hợp với độ ấm
của lò tạo ra một môi trường thuận tiện cho mốc meo mọc. Một cái lò cấy
nấm mốc. Trong “lò” có cả mẩu thuốc lá. Sự bảo
trì, không đạt tới “chỉ tiêu”, “chỉ đạo” kém. Mấy ông Mỹ chậm hiểu
không biết là cái gì vì không có đề chữ (dù là chữ Việt). Bao nhiêu chữ
nghĩa ban “quản lý” để dành viết khẩu hiệu. Đáng lý nếu hà tiện chữ
nghĩa hay ngại viết tiếng Anh thì cũng nên vẽ cho
một cái hình cũng được. Chẳng ai dám thò tay vào lò. Để xoa dịu và để
giữ mặt cho quê hương, tôi móc túi lấy gói giấy lau tay chia cho mọi
người.
Đền
Ngọc Sơn ở Hồ Hoàn Kiếm giữa thủ đô Hà Nội là chỗ thờ các đấng thiêng
liêng, thần thánh, một trong những biểu tượng tiêu biểu của thủ đô ngàn
năm văn vật, tiếp đón hàng
trăm du khách một lúc, vậy mà chỉ có một cái “nhà ỉa” kiểu ngồi xổm nhỏ
như cái chuồng xí, mùi nồng nặc, nước rửa tràn ra ngoài lênh láng, chắc
chắn làm ô nhiễm nước hồ. Rồi đây Rùa Thần chắc sẽ về chầu trời sớm để
được siêu thoát.
Phóng
uế ngay trên các đại lộ chính của thành phố vẫn còn thấy khắp nới.
Chẳng đâu xa, ngay bên kia đường của khách sạn bốn sao chỗ tôi đang ở,
trên tường giữa những khẩu hiệu
rực rỡ mầu máu đỏ da vàng ca tụng đảng và nhà nước nổi bật rõ mồn một
câu “khẩu hiệu” mầu trắng Cấm ỉa.
Tôi
không có dịp “tham quan” một phòng vệ sinh công cộng dân dã của Việt
Nam ta ngày nay để xem ra sao, nhưng dừng chân dọc đường nhìn các nhà vệ
trong các quán ăn thật là lợm
giọng. Hành nghề y khoa nên có “tật” phải rửa tay trước khi ăn, nhưng
tôi không dám bước chân vào phần lớn các nhà hàng ăn nổi tiếng của người
Việt Nam ở trong nước (và ngay cả ở hải ngoại) vì bước vào, lúc ra sẽ
không dám ăn. Tôi phải dùng giấy lau tẩm cồn
lau tay trước khi ăn, rồi sau khi ăn xong mới dám liều mình bước vào
nhà vệ sinh.
Hầu hết các nước Á châu khác và ở hải đảo, ngoại trừ Úc, nhà vệ sinh công cộng cũng đều tồi tệ.
JAPAN
Chỉ
có một nơi ở Á châu mà phòng vệ sinh tôi cho là sạch sẽ vào bậc nhất là
Nhật Bản. Một trong những yếu tố giúp người Nhật sống lâu là vấn đề vệ
sinh. Người Nhật rất sạch
sẽ. Nhà vệ sinh công cộng của Nhật ở những nơi có du khách tới rất tiêu
chuẩn, đầy đủ, chăm sóc kỹ lưỡng, sạch sẽ, miễn phí, đạt tới mức một
chín một mười so với ở Mỹ. Nhân viên lau chùi cầu tiêu Nhật làm việc với
tinh thần Thần Đạo, Võ Sĩ Đạo. Họ rất hãnh
diện và tự hào khi nhìn thấy phòng vệ sinh của nước mình sạch sẽ.
Về tiện nghi họ còn hơn cả Mỹ. Họ cung cấp tay vịn ở bồn tiểu loại đứng cho các người tàn tật phái nam, có cả bồn rửa trôn (bidet) cho phái nữ và bồn rửa tay riêng cho trẻ em.
Về tiện nghi họ còn hơn cả Mỹ. Họ cung cấp tay vịn ở bồn tiểu loại đứng cho các người tàn tật phái nam, có cả bồn rửa trôn (bidet) cho phái nữ và bồn rửa tay riêng cho trẻ em.
Phòng
vệ sinh có hai loại: một loại theo Tây phương và một loại cổ truyền
Nhật dành cho những người thích ngồi xổm kiểu Á châu dân dã. Ngoài cửa
mỗi loại nhà vệ sinh đều có
bảng hiệu vẽ hình chỉ rõ. Lưu ý là nếu dùng bồn cầu ngồi xổm Nhật Bản
thì ngồi quay mặt vào trong (để lỡ cửa có bung ra cũng an toàn không bị
ai nhìn thấy). Phía trong có tay vịn giúp những người phế tật nắm giữ
khi ngồi xuống đứng lên.
Nhà
vệ sinh công cộng Nhật không một nước Á châu nào sánh bằng. Đại Hàn và
Đài Loan bị Nhật chiếm đóng một thời gian khá lâu cũng học được ít nhiều
cái tính sạch sẽ của Nhật nên phòng vệ sinh công cộng của hai nước này
cũng tương đối sạch. Ta cũng thấy rất rõ
là ở thành phố Hội An nhờ có người Nhật ngày xưa đặt chân tới mà thành
phố còn có những căn nhà cổ làm theo sắc thái Nhật, trông rất gọn gàng,
khang trang, thanh lịch với những phòng vệ sinh được chăm sóc sạch sẽ
hơn ở phố cổ Hà Nội.
Trên nóc thế giới, ngay ở đền Potola, Lhasa Tây Tạng, ngày nay đã bị Trung Hoa xâm chiếm, phòng vệ sinh cũng bị Hoa hóa.
Còn
các phòng vệ sinh trong khách sạn thì Nhật ăn đứt Hoa Kỳ. Trong các
khách sạn bốn, năm sao tôi ở, hệ thống phòng tắm đã tới mức “siêu hiện
đại”. Bồn cầu có bàn cầu sưởi
ấm, có vòi nước ấm rửa, vẽ hình cái mông và vòi nước rửa riêng cho các
bà (bidet) vẽ hình đầu phụ nữ, có chỗ có thêm hơi nóng xấy khô, có xịt
nước hoa. Chỉ cần bấm cái nút. Tôi giả vờ như một anh chàng nhà quê
không biết tiếng Nhật và tiếng Anh bấm thử cái
nút dùng cho phái nữ có vẽ hình đầu phụ nữ xem vòi nước của phái nữ có
khác cái vòi nước rửa dành cho hai phái không. Vòi nước dành riêng cho
phái nữ bắn ra phía trước nhiều hơn, êm dịu, mơn trớn hơn. Cũng nên biết
là vòi nước giữ cố định một chỗ nhiều khi
phải xê dịch bàn tọa của mình để nhắm cho vòi nước bắn trúng đích.
Cách lau chùi thay đổi theo từng vùng trên thế giới, theo từng nền văn hóa.
MIDDLE EAST
Một lần ở Ai Cập, theo chân đoàn lạc đà vào sa mạc sống đời du mục với tộc người Bedouins, đêm về dựng lều ngủ giữa sa mạc mênh mông. Không còn gì thú hơn ngồi và hóng gió trên biển cát mênh mông dưới trời trăng lồng lộng. Trước khi đi hóng gió sa mạc, tôi hỏi xin giấy vệ sinh. Đám dân du mục rũ ra cười, cho tôi là dân tỉnh ngố, họ bảo rằng tôi cứ yên chí, ngoài đó đã có sẵn đồ chùi. Giữa hoang vu của đêm trăng sa mạc, không một bóng người nhưng tôi vẫn thấy ngại ngùng, tìm đến một mô cát rồi ngồi núp ở phía sau, không có người nhưng có chị Hằng, sợ chị xấu hổ mà chui vào nấp trong mây dấu mặt thì mất cả cái thú vừa ngắm trăng vừa hóng gió. Nhìn quanh, chỉ mênh mông cát và cát, nhiều hơn cả Hằng hà sa số, không có cả một cái lá cây, không một cọng cỏ. Cuối cùng thì tôi biết. Những người sống trong sa mạc họ chùi bằng… cát. Chịu thua. Tôi đành phải hy sinh lấy cái quần lót. Chùi xong tôi bới cát chôn chiếc quần, sợ dân sa mạc này mà biết được, họ sẽ chế riễu mình là dân… thành phố có đầu óc rởm. Đây không phải là lần đầu tiên tôi dùng đồ lót. Tôi còn nhớ mãi những ngày biến động của đời sinh viên thủa trước. Lần đó theo đoàn biểu tình xuống công trường Con Rùa trước Viện Đại Học tham dự lễ “xuống tóc”của luật sư Vũ Văn Mẫu, tôi bị bắt đem về giam ở khu B tại Tổng Nha Cảnh Sát Saigon. Căn phòng hẹp như chuồng cọp giam mấy chục mạng sinh viên, phải ngồi dựa sát vào nhau, không nằm được. Góc phòng có một cái thùng vệ sinh. Có đứa đi vệ sinh xong để nguyên, có đứa đánh trịn. Tôi không thể nào làm được như thế bèn bắt đầu xé vòng quanh phần dưới của chiếc áo lót “may-ô” dùng làm giấy vệ sinh. Nhiều người ùa đến xin một mảnh áo. Tôi đã “xẻ áo” cho họ nhưng họ không hề nghĩ tới “chia cơm” cho tôi. Một mảnh áo, một miếng cơm trong tù quí hơn vàng. Khi được thả về, chiếc áo may ô của tôi chỉ còn cái vòng ở cổ, trông giống như tôi đeo kiềng.
Một lần ở Ai Cập, theo chân đoàn lạc đà vào sa mạc sống đời du mục với tộc người Bedouins, đêm về dựng lều ngủ giữa sa mạc mênh mông. Không còn gì thú hơn ngồi và hóng gió trên biển cát mênh mông dưới trời trăng lồng lộng. Trước khi đi hóng gió sa mạc, tôi hỏi xin giấy vệ sinh. Đám dân du mục rũ ra cười, cho tôi là dân tỉnh ngố, họ bảo rằng tôi cứ yên chí, ngoài đó đã có sẵn đồ chùi. Giữa hoang vu của đêm trăng sa mạc, không một bóng người nhưng tôi vẫn thấy ngại ngùng, tìm đến một mô cát rồi ngồi núp ở phía sau, không có người nhưng có chị Hằng, sợ chị xấu hổ mà chui vào nấp trong mây dấu mặt thì mất cả cái thú vừa ngắm trăng vừa hóng gió. Nhìn quanh, chỉ mênh mông cát và cát, nhiều hơn cả Hằng hà sa số, không có cả một cái lá cây, không một cọng cỏ. Cuối cùng thì tôi biết. Những người sống trong sa mạc họ chùi bằng… cát. Chịu thua. Tôi đành phải hy sinh lấy cái quần lót. Chùi xong tôi bới cát chôn chiếc quần, sợ dân sa mạc này mà biết được, họ sẽ chế riễu mình là dân… thành phố có đầu óc rởm. Đây không phải là lần đầu tiên tôi dùng đồ lót. Tôi còn nhớ mãi những ngày biến động của đời sinh viên thủa trước. Lần đó theo đoàn biểu tình xuống công trường Con Rùa trước Viện Đại Học tham dự lễ “xuống tóc”của luật sư Vũ Văn Mẫu, tôi bị bắt đem về giam ở khu B tại Tổng Nha Cảnh Sát Saigon. Căn phòng hẹp như chuồng cọp giam mấy chục mạng sinh viên, phải ngồi dựa sát vào nhau, không nằm được. Góc phòng có một cái thùng vệ sinh. Có đứa đi vệ sinh xong để nguyên, có đứa đánh trịn. Tôi không thể nào làm được như thế bèn bắt đầu xé vòng quanh phần dưới của chiếc áo lót “may-ô” dùng làm giấy vệ sinh. Nhiều người ùa đến xin một mảnh áo. Tôi đã “xẻ áo” cho họ nhưng họ không hề nghĩ tới “chia cơm” cho tôi. Một mảnh áo, một miếng cơm trong tù quí hơn vàng. Khi được thả về, chiếc áo may ô của tôi chỉ còn cái vòng ở cổ, trông giống như tôi đeo kiềng.
Những
người sống trong rừng dĩ nhiên dùng lá. Người Nhật nghĩ ra cách rửa
trôn này có lẽ bắt nguồn từ thói quen dùng nước của người Á châu từ ngàn
xưa. Người Âu châu ở xứ lạnh
không thích rửa nước nhất là về mùa đông. Người Âu Mỹ thích lau chùi vì
thế phòng vệ sinh còn có tên gọi là toilet. Từ toilet, Pháp ngữ là toilette có gốc Pháp ngữ toile, vải (vải “toan”). Toilet là phòng “lau
chùi”.
Người Âu châu rửa nước chưa quen thấy… nhột. Tuy nhiên những ai đau khổ vì bệnh trĩ (trĩ ngoại) lại rất khoái.
Trong
phòng tắm, cái gương soi mặt cũng rất tiện nghi. Thường sau khi tắm,
gương bị mờ mịt vì hơi nước. Gương ở Nhật phía sau có gắn bộ phận làm
tan hơi nước tự động giống như
ở kính xe hơi nên có một khoảng ở giữa gương không bị mờ, vẫn dùng soi
mặt, chải tóc được sau khi tắm.
……
Biết
đến bao giờ cái bàn tọa của dân dã Việt Nam được các nhà lãnh đạo chăm
sóc như dân Nhật? Ngày nào cái phòng vệ sinh công cộng ở Việt Nam còn
chưa bằng ở Nhật thì xìn đừng
nói là Việt Nam đã tiến bộ.
Đi
qua nhiều nhà vệ sinh trên thế giới, tôi nhận ra một điều là nhìn vào
phòng vệ sinh công cộng của dân bản xứ của một nước là ta có thể nhìn
thấy rất rõ trình độ dân trí của dân tộc đó.
Người Việt mỗi lần vào phòng vệ sinh công cộng ở đất nước mình, xin hãy cúi đầu ngồi xuống mà suy ngẫm về đất nước Việt Nam minh
Mẹo nhỏ khi đi du lịch là,
Sáng
sớm chịu khó dậy sớm (trước 1giờ+ khởi hành), uống nước thật nhiều, đi
ăn sáng đầu tiên khi mở cửa (không phải vì tham ăn) mà là để được về
phòng
làm chuyện... "phế uế". Và rồi uống nứơc hạn chế ít nhất trong 2 giờ
hành trình. Phần nhiều mình sẽ "bị" hạn chế dùng nhà vệ sinh...trừ khi
bị ..."Tào tháo" rượt! Vậy cũng phải ăn uống cảnh thận, nhất là mang
theo thuốc ...phòng chống đau bụng bởi vì không
hạp với những đồ ăn địa phương...và nhất là luôn luôn có giấy vệ sinh
mang theo (phần nhiều có ở khách sạn), rồi có thêm một chai dùng cho khử
trùng trong ví...dùng trước khi cầm đồ ăn (nhất là đồ ăn phải cầm tay,
nếu được, thì dùng vỏ của nó, không nên dùng
tay trực tiếp). Muốn sạch sẽ, mang theo một bộ "muỗng, nỉa, đũa" trong
ví...Và nhất là tránh sờ vào nơi công cọng càng ít càng tốt! Vì mình
sạch không có nghĩa là ai cũng vậy...! Ai hay bị "say sóng" khi di
chuyễn, luôn luôn mang theo bao ni long phòng "lúc
cần", để khỏi "làm phiền" những người chung quanh!!!
Kinh nghiệm của những người thích du lịch. Bon voyage!NGUYEN XUAN QUANG :
No comments:
Post a Comment